Trang chủ > Lớp 9 > Soạn Văn 9 (siêu ngắn) > Tổng quan tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương

Tổng quan tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương

I. Đôi nét về tác giả Nguyễn Dữ

- Nguyễn Dữ - có sách phiên âm là Nguyễn Tự (năm sinh năm mất chưa rõ)

- Quê quán: Ông là người huyện Trường Tân, nay thuộc huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

- Nguyễn Dữ sống vào nửa đầu thế kỉ XVI, là thời kì Triều đình nhà Lê bắt đầu khủng hoảng, các tập đoàn phong kiến Lê, Mạc, Trịnh tranh giành quyền lực, gây ra những cuộc nội chiến kéo dài.

- Sự nghiệp sáng tác: Nguyễn Dữ là một người học rộng, tài cao nhưng chỉ làm quan một năm rồi cáo quan về quê, sống ẩn dật ở vùng núi Thanh Hóa. Đây có thể gọi là cách phản kháng của nhiều tri thức tâm huyết đương thời.

II. Đôi nét về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

1. Hoàn cảnh sáng tác

“Chuyện người con gái Nam Xương” thuộc tác phẩm Truyền kì mạn lục (ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền), được viết ở thế kỉ XVI. Chuyện người con gái Nam Xương có nguồn gốc từ truyện cổ dân gian “Vợ chàng Trương”, là thiên thứ 16 trong 20 truyện của Truyền kì mạn lục.

2. Tóm tắt

Vũ Nương có tên thật là Vũ Thị Thiết, là một cô gái thùy mị nết na, tư dung tốt đẹp. Cô kết duyên cùng Trương Sinh - là con nhà khá giả nhưng vô học, vũ phu. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, yêu thương chưa được bao lâu thì Trương Sinh phải đi lính. Khi đó Vũ Nương đang mang thai. Sau khi Trương Sinh đi lính thì mẹ chồng nàng vì nhớ thương con mà bệnh nặng nên qua đời. Một mình Vũ Nương sinh con, chăm sóc con, chăm sóc mẹ chồng hết lòng và lo mọi thủ tục ma chay. Để bù đắp cho con sự thiếu thốn tình cha, nên cứ đêm đến Vũ Nương chỉ bóng mình trên vách và bảo đó là cha Đản. Khi Trương Sinh trở về nhất quyết bé Đản không chịu nhận cha và nói cha Đản thường đến vào buổi tối. Lúc này Trương Sinh nghi ngờ vợ bèn mắng nhiếc, đánh đuổi nàng, Vũ Nương hết lời giải thích minh oan nhưng chàng đều không tin, rồi nàng gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Ít lâu sau bé Đản chỉ bóng Trương Sinh trên tường và bảo đó là cha Đản thì Trương Sinh mới thấu nỗi oan của vợ. Cùng làng Trương Sinh có Phan Lang vì đã cứu thần rùa Linh Phi nên được trả ơn. Trong một bữa tiệc dưới thủy cung, Phan Lang nhận ra Vũ Nương. Nghe Phan Lang kể chuyện nhà, Vũ Nương nhớ chồng con da diết và xin về nói lại với Trương Sinh lập đàn giải oan cho nàng, nàng sẽ trở về. Khi Trương Sinh lập đàn giải oan thì Vũ Nương có hiện lên nhưng chỉ nói vài câu rồi biến mất.

3. Giá trị nội dung

- Câu chuyện khẳng định vẻ đẹp tâm hồn truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

- Niềm cảm thương cho số phận bi kịch của người phụ nữ đồng thời lên án tố cáo các lễ giáo phong kiến vô nhân đạo, các hủ tục hà khắc trong chế độ phong kiến đương thời.

4. Giá trị nghệ thuật

- Truyện được viết bằng chữ Hán

- Kết hợp những yếu tố hiện thực và yếu tố kì ảo, hoang đường với cách kể chuyện, xây dựng nhân vật thành công.

III. Dàn ý phân tích Chuyện người con gái Nam Xương

I. Mở bài

- Giới thiệu một vài nét chủ yếu nhất về nhà văn Nguyễn Dữ: Một nhà văn học rộng tài cao nhưng bất đắc chí.

- Giới thiệu về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương: Là một trong hai mươi truyện ngắn của Truyền kì mạn lục.

II. Thân bài

1. Nhân vật Vũ Nương

a. Vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương

- Vẻ đẹp trước khi lấy chồng: là một người con gái “tính đã thùy mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp” ⇒ một vẻ đẹp chuẩn mực của người con gái xưa.

- Trong cuộc sống vợ chồng:

+ Giữ gìn khuôn phép, không để vợ chồng thất hòa ⇒ Tạo dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình

- Khi tiễn chồng đi lính:

+ Dặn dò cẩn thận, đầy tình nghĩa, thủy chung

+ Nàng không mong chồng khi trở về mang “ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ” mà chỉ mong chồng bình yên → không màng danh lợi.

- Khi xa chồng:

+ Đảm đang: Là người mẹ hiền, dâu thảo.

+ Là người vợ thuỷ chung yêu chồng tha thiết: hằng đêm vẫn chỉ vào bóng mình và bảo với con đó là cha nó để vơi đi nỗi nhớ chồng.

+ Chu đáo, tận tình rất mực yêu thương con

+ Khi mẹ chồng mất, nàng lo ma chay chu toàn

⇒ Là người phụ nữ có phẩm chất tốt đẹp tiêu biểu người phụ nữ

- Khi bị chồng vu oan:

+ Phân trần để chồng hiểu tấm lòng thủy chung của mình.

+ Nói lên nỗi đau đớn, thất vọng vì không được chồng thấu hiểu.

+ Thất vọng tột cùng, nàng chọn cái chết để bày tỏ sự trong sạch của mình.

⇒ Từ những chi tiết trong truyện cho ta thấy Vũ Nương là người phụ nữ xinh đẹp, nết na, hiếu thảo, chung thủy, hết lòng vun đắp hạnh phúc gia đình.

b. Số phận bi kịch của Vũ Nương

- Nguyên nhân của nỗi oan khuất và cái chết bi thảm của Vũ Nương

+ Cuộc hôn nhân không bình đẳng, chiến tranh phi nghĩa

+ Tính đa nghi của Trương Sinh đã giết chết một người vợ hiền, dâu thỏa, cướp đi mẹ của một đứa con thơ.

+ Lời nói ngây ngô của đứa trẻ con.

- Ý nghĩa:

+ Câu chuyện, tố cáo chiến tranh, xã hội phong kiến trọng quyền uy người đàn ông và kẻ giàu

+ Bày tỏ niềm cảm thương của tác giả đối với người phụ nữ yếu đuối.

2. Nhân vật Trương Sinh

- Là người không có học thức

- Cuộc hôn nhân giữa Vũ Nương và Trương Sinh có phần không bình đẳng

- Có tính đa nghi, trở về rất buồn vì mẹ mất.

- Cách xử sự của Trương Sinh khi nghe lời bé Đản nói thể hiện sự hồ đồ, độc đoán ⇒ chính sự ghen tuông mù quáng của Trương Sinh là một nguyên nhân dẫn đến cái chết oan nghiệt của Vũ Nương.

⇒ Tác giả phê phán sự ghen tuông mù quáng, bày tỏ sự cảm thông và ngợi ca người phụ nữ đức hạnh mà phải chịu nhiều đau khổ, bất hạnh.

3. Những yếu tố kì ảo

- Những yếu tố kì ảo trong tác phẩm:

+ Chuyện Phan Lang nằm mộng thả rùa

+ Cuộc gặp gỡ giữa Phan Lang và Vũ Nương dưới thủy cung

+ Vũ Nương hiện về giữa uy nghi

⇒ Là những yếu tố hoang đường nhưng vẫn rất thực và gần gũi

- Ý nghĩa:

+ Hoàn chỉnh nét đẹp của Vũ Nương

+ Kết thúc có hậu

+ Không giảm tính bi kịch của tác phẩm, mà tăng giá trị tố cáo và niềm thương cảm của tác giả đối với số phận bi thảm của người phụ nữ

III. Kết bài

- Khái quát lại những nét nghệ thuật đặc sắc của bài: Cách dẫn dắt: khéo léo, tăng tính bi kịch, lời thoại và lời tự bạch khắc họa sâu thêm tính cách nhân vật, các yếu tố kì ảo, kết hợp tự sự với trữ tình...

- Đây là một tác phẩm mang giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc