Trang chủ > Lớp 12 > Soạn Văn 12 (cực ngắn) > Soạn văn 12: Luật thơ (Tiếp theo)

Soạn văn 12: Luật thơ (Tiếp theo)

Bài 1 Trang 127 Sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập I:

- Giống nhau:

+ Mỗi câu có 5 tiếng (chữ)

+ Đều sử dụng vần chân, vần liền, vần lưng, vần cách...

+ Những thanh bằng trắc cũng đối nhau, đặc biệt là các vị trí quan trọng.

- Khác nhau:

Sóng – Xuân Quỳnh

Mặt trăng

Vần: vận dụng linh hoạt, có vần cách (thế, trẻ), có vần chân (trẻ, bể, lớn, lên)

- Lượng câu không hạn định

- Nhịp lẻ linh hoạt: 1/2/2,2/3,3/2

- Thơ hiện đại không nhất định phải đôi thanh bằng/trắc

Vần: 1 vần (độc vận), vần cách.

- Lượng câu hạn định (tứ tuyệt: 4 dòng; bát cú: 8 dòng)

- Nhịp: nhịp lẻ 2/3

- Hài thanh: quy tắc chặt chẽ về đối thanh, đối nghĩa

Bài 2 Trang 127 Sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập I:

- Xác định thanh bằng - trắc của những tiếng trong đoạn thơ:

Đưa người ta không đưa qua sông

B B B B B B B

Sao có tiếng sóng ở trong lòng

B T T T T B Bv

Bóng chiều không thắm, không vàng vọt

T B B T B B T

Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong

B B B B B T Bv

- Nét đổi mới:

+ Thể thất ngôn truyền thống gieo vần chân: đoạn thơ ở trên gieo vần lưng, vần liền

+ Thể thất ngôn truyền thống ngắt nhịp 4/3 hoặc 2/2/3; đoạn thơ ngắt nhịp linh hoạt hơn, có lúc 2/1/4,1/3/3.

+ Có luật thơ không ràng buộc một cách chặt chẽ giống như trong thơ truyền thống

Bài 3 Trang 127 Sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập I:

- Mô hình bài Mời trầu

Qủa cau nho nhỏ miếng trầu hôi

T B B T / T B Bv

Này của Xuân Hương mới quệt rồi

B T B B / T T Bv

Có phải duyên nhau thì thắm lại

T T B B / B T T

Đừng xanh như lá bạc như vôi

B B B T T / B Bv

Bài 4 Trang 128 Sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập I:

- Xác định những đặc điểm vần, nhịp, hài thanh:

Sóng gợn tràng giang/ buồn điềm điệp (4 - 3)

T T B B B T T

Con thuyền xuôi mái / mái song song (4 - 3)

B B B T T B Bv

Thuyền về/ nước lại/ sầu trăm ngả (2-2-3) (4-3)

B B T T B B T

Củi một cành khô/ lạc mấy dòng (4 -3)

T T B B T T Bv

- Bằng chứng sức tác động của thể thơ thất ngôn Đường luật đối với Thơ Mới:

+ Về vần: thơ mới vẫn chịu tác động của vần thơ Đường luật, phần lớn gieo vần chân.

+ Về nhịp thơ: thơ mới phần lớn vẫn vận dụng 3-4 hoặc 4-3 như ở thơ Đường luật cổ.

+ Về hài thanh: thơ mới vẫn tuân theo nguyên tắc Đường thi (chữ thứ 2 dòng 2 phải cùng niêm với chữ thứ 2 của dòng 3)