Soạn bài: Ra-Ma buộc tội (trang 59 sgk Ngữ văn 10 tập 1)
Câu 1:
a. Ý đúng: D
b.
- Hoàn cảnh tác động đến tâm trạng và ngôn ngữ đối thoại của Ra – ma:
+ Ra – ma dù yêu thương hay xót xa vợ nhưng vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua anh hùng.
+ Trong lời nói của Ra-ma, con người xã hội nổi lên làm lấn át con người cá nhân.
+ Vì sợ tai tiếng, chàng nói với nàng những lời lạnh nhạt.
- Xi - ta với tư cách là vợ của Ra – ma, hoàng hậu của trăm dân:
+ Không thể để chỉ vì danh dự của mình bị bôi nhọ một cách xấu xa.
+ Xi–ta thay đổi cách xưng hô từ thân mật với chồng là chàng – thiếp thành Hỡi đứa vua, Người.
Câu 2:
a. Ý đúng: A
b. Ý đúng: C
c. Các từ ngữ sử dụng lặp lại trong lời nói của Ra – ma đã chứng tỏ tâm trạng: dứt khoát, thẳng thắn, nghiêm tắc.
d. Thái độ của Ra-ma khi nhìn Xi–ta bước lên giàn lửa: vô cùng căng thẳng.
Câu 3:
- Xi–ta khẳng định đức hạnh và tư cách của nàng không thể so sánh với những phụ nữ thấp kém và tầm thường được.
+ Nàng là con của thần Đất Mẹ.
+ Từ bỏ cung điện nguy nga để cùng chồng vào rừng.
+ Cự tuyệt tất cả các hành động của quỷ vương.
- Xi–ta phân biệt điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng, vào điều trong vòng kiểm soát của nàng và quyền lực kẻ khác:
+ Nàng bị bắt cóc và bị ngất là những điều ngoài ý chí của nàng.
+ Trái tim và tình yêu của nàng là điều nàng chủ động và luôn thuộc về Ra – ma.
- Vai trò của thần A – nhi trong văn hóa của người Ấn Độ:
+ Thần lửa A – nhi là một vị thần linh thiêng tối quan trọng đối với đời sống của người Ân Độ.
+ Trong lễ thành hôn cô dâu chú rể thường đi vòng quanh ngọn lửa 7 lần và đọc 7 lời thề thủy chung.
+ Lời cầu khấn của Xi–ta đã chứng tỏ nàng rất tin tưởng vào sự che chở của thần Lửa.
Câu 4:
Thái độ của công chúng khi chứng kiến cảnh Xi–ta bước vào lửa:
+ Dân chúng đau xót và xúc động.
+ Những người phụ nữ khóc thảm thương.
+ Những loài Rắc – xa – na và Ra – na – ra khóc vang trời.
- Hành động tự nguyện đi vào lửa của Xi–ta đó là một hành động cao cả, làm nổi bật tính chất bi hùng của sử thi.
→ Cảnh Xi–ta bước lên giàn lửa chính là biểu tượng tập trung cao nhất cho hình mẫu người phụ nữ lí tưởng của văn hóa Ấn Độ thời cổ đại.
Bài trước: Soạn bài: Uy-Lít-Xơ trở về (trang 52 sgk Ngữ văn 10 tập 1) Bài tiếp: Soạn bài: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong văn tự sự (trang 62 sgk Ngữ văn 10 tập 1)