Soạn văn lớp 11: Xin lập khoa luật - Nguyễn Trường Tộ
Bố cục
- Phần 1 (từ đầu tới "quốc dân giết"): Nêu trách nhiệm, vị trí của luật pháp đối với xã hội
- Phần 2 (tiếp theo tới "chất phác"): Mối liên hệ của luật pháp với Nho giáo, văn chương
- Phần 3 (còn lại): Mối liên hệ luật pháp với đạo đức
Câu 1 Trang 73 Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập I:
- Theo Nguyễn Trường Tộ, nội dung của pháp luật bao gồm: kỷ cương, quyền hành và mệnh lệnh chính trị của quốc gia
- Theo Nguyễn Trường Tộ, pháp luật bao gồm: “kỉ cương, uy quyền, chính lệnh của quốc gia, trong đó tam cường ngũ thường cho đến việc hành chính của sáu bộ đều đầy đủ”.
- Quốc gia muốn tồn tại cần có kỉ cương, đất nước muốn cai trị được dân phải có uy quyền nhưng phải có chính lệnh
- Ông giới thiệu việc thực hành luật ở các nước phương Tây
- Tác giả đề cao luật, đề cao những người hiểu biết về luật và có khả năng dùng luật để điều hành công việc quốc gia
Câu 2 Trang 73 Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập I:
- Theo Nguyên Trường Tộ, kỷ cương, quyền uy và trật tự chính trị để duy trì sự tồn vong của đất nước
- Tác giả nêu rõ: “Bất kể người hay người, ai cũng phải học luật nước”
- Nếu không có pháp luật thì không thể giữ được kỷ cương của đất nước
- Toàn thể cán bộ và nhân dân phải hiểu và làm theo pháp luật, chân lý này là đúng và đúng. cho đến bây giờ.
Câu 3 Trang 73 Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập I:
Nho giáo không có truyền thống tuân theo pháp luật.
- Biết rằng đạo làm người không gì bằng trung thành, không cần bằng lễ nghĩa
- Sách Nho chỉ nói trên giấy, không ai phạt nếu không làm, không được thưởng. dù bạn có làm
- Vì vậy, xưa nay dù có học rất nhiều cũng ít người có thể thay đổi suy nghĩ và sửa chữa sai lầm của mình
- Tác giả chỉ ra rằng: xưa nay các bậc vua chúa nắm quyền cai trị và cứu đất là phụ thuộc vào sự hiểu biết pháp luật, trong khi sách vở khác chỉ là phụ thuộc
- Vì vậy, trong nước Không có luật lệ nào dù có nghìn quyển sách cũng có thể cai trị được dân
Câu 4 Trang 73 Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập I
Mối quan hệ giữa đạo đức và luật pháp:
- Mặc dù văn bản đề cao luật pháp, luật pháp và đạo đức gắn bó chặt chẽ với nhau.
- Tác giả nói: “Nếu bảo luật chỉ tố cho việc cai trị chứ không có đạo đức tinh vi, thế là không biết rằng trái luật là tội, giữ đúng luật là đức”
- Nếu bạn được hưởng sự công bình trong pháp luật, bạn là người có đạo đức và trọn vẹn đạo làm người.
Câu 5 Trang 73 Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập I:
- Tác giả đưa ra quan niệm về pháp luật của Nho gia: “Từ tam cường ngũ thường cho đến việc hành chính của sáu bộ đều đầy đủ”
- Nho giáo Tam cương ngũ thường là pháp luật bao trùm xã hội và gia đình dưới chế độ phong kiến, nó là rường cột của kỷ cương phong kiến
- Tác giả phê phán Nho giáo là vô tích sự, lời nói suông, thiếu tác dụng
- Vì vậy cần phải có pháp luật, pháp luật phải gắn liền với thực tiễn hành động của con người, tức là tuân theo pháp luật
- Tác giả trích lời của Khổng Tử vì chính Khổng Tử cũng đã nhận ra giới hạn ủa học thuyết và tôn giáo.
⇒ Đây chính là biện pháp lập luận “gậy ông đập lưng ông” để tác động đến tâm lý của người nghe
Bài trước: Soạn văn lớp 11: Chiếu cầu hiền - Ngô Thì Nhậm Bài tiếp: Soạn văn lớp 11: Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng