Trang chủ > Lớp 11 > Soạn Văn 11 (hay nhất) > Soạn văn lớp 11: Chí Phèo - Phần 1: Tác giả Nam Cao

Soạn văn lớp 11: Chí Phèo - Phần 1: Tác giả Nam Cao

Câu 1 Trang 142 Sách giáo khoa ngữ văn 11 tập I:
- Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri
- Quê quán Lý Nhân, Hà Nam trong 1 gia đình trung nông, nghèo, đông con, gia đình tri thức nghèo
- Ông tham gia hoạt động cách mạng tích cực, với tư cách phóng viên, ông xuất hiện khắp những chiến trường.
- Ông là người có tấm lòng đôn hậu, có nội tâm phong phú, ông va chạm với hiện thực tàn nhẫn, sống lay lắt, dẫn đến nhiều chuyển biến về nhận thức
- Tâm trạng bất mãn với xã hội, vì thế tác phẩm của ông tố cáo sự bất công, tàn bạo trong xã hội, bênh vực, thấu hiểu cho kẻ yếu thế
- Tinh thần vượt lên khắc phục tâm lý, cách sống tiểu tư sản nhằm hoàn thiện nhân cách và có cuộc sống ý nghĩa
Câu 2 Trang 142 Sách giáo khoa ngữ văn 11 tập I:
Nam Cao là nhà văn tự giác về quan điểm có sự nguyên tắc của văn học hiện thực tiến bộ:
+ Nam Cao không trọng tâm diễn tả cái đẹp, cái thơ mộng mà bám vào hiện thực và phản ánh chân thực hiện thực xã hội
+ Nam Cao quan niệm văn chương phải hướng tới cuộc sống, văn chương vì con người, nhà văn chân chính là nhà văn có nhân cách, lòng nhân đạo
+ Văn chương chân chính giàu tinh thần nhân đạo, chứa đựng nỗi đau nhân thế, tiếp sức mạnh cho con người vươn lên trong cuộc sống
- Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận cái rập khuôn và sự dễ dãi
+ Người viết cần có lương tâm vì “sự cẩu thả trong văn chương là 1 sự đê tiện”
Câu 3 Trang 142 Sách giáo khoa ngữ văn 11 tập I:
Các sáng tác trước cách mạng tháng Tám của tác giả tập trung vào cuộc đời của người trí thức tiểu tư sản, cuộc đời của người nông dân
⇒ Sự day dứt, đau đớn của Nam Cao trước tình trạng con người bị xói mòn về nhân phẩm, hủy hoại nhân cách trong xã hội
Câu 4 Trang 142 Sách giáo khoa ngữ văn 11 tập I:
Phong cách nghệ thuật của Nam Cao:
- Nam Cao đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của con người, có hứng thú khám phá con người trong con người
- Khuynh hướng tìm hiểu, tập trung khai thác nội tâm nhân vật, phân tích, miêu tả tâm lý nhân vật
- Lối tạo dựng đoạn đối thoại, độc thoại nội tâm chân thật, sinh động
- Giọng văn: buồn thương, chua chát, đau xót mà đầy thương cảm, thương yêu thân phận con người yếu đuối trong xã hội