Tổng quan tác phẩm: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài - Nguyễn Huy Tưởng
I. Đôi nét về tác giả
- Nguyễn Huy Tưởng (1912- 1960), ông xuất thân trong một gia đình nhà nho, từ sớm đã tham gia cách mạng, hoạt động trong những tổ chức văn hóa văn nghệ do Đảng tổ chức.
- Những tác phẩm nổi bật của Nguyễn Huy Tưởng:
+ Các vở kịch: Vũ Như Tô, Bắc Sơn, Những người ở lại
+ Kịch bản phim: Lũy hoa
+ Các tiểu thuyết: Đêm hội Long Trì, An Tư, Sống mãi với thời gian
+ Kí sự: Kí sự Cao- Lạng
- Phong cách nghệ thuật:
+ Có thiên hướng khai hác các đề tài lịch sử
+ Đóng góp lớn nhất ở hai thể loại: tiểu thuyết, kịch
+ Văn phong giản dị, trong sáng, đôn hậu, thâm trầm, sâu sắc
II. Đôi nét về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
1. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
- Tác phẩm "Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài" thuộc hồi V vở kịch Vũ Như Tô
- "Vũ Như Tô" là vở kịch năm hồi viết về một sự kiện xảy ra ở Thăng Long khoảng thời gian năm 1516-1517 dưới thời vua Lê Tương Dực
- Năm 1941 tác phẩm được hoàn thành, đề tựa tháng 6- 1942
- Năm 1943-1944 được sự góp ý tác giả đã sửa vở kịch từ ba hồi thành năm hồi
2. Tóm tắt nội dung chính của tác phẩm
Vũ Như Tô là một kiến trúc sư thiên tài. Ông bị hôn quân Lê Tương Dực bắt xây dựng Cửu Trùng Đài để làm nơi vui chơi, hưởng lạc với các cung nữ. Vốn là một nghệ sĩ chân chính, gắn bó với nhân dân nên mặc dù bị Lê Tương Dực doạ giết, Vũ Như Tô vẫn ngang nhiên chửi mắng tên hôn quân và kiên quyết từ chối xây Cửu Trùng Đài – (hồi I). Đan Thiềm - một cung nữ đã thuyết phục Vũ Như Tô chấp nhận yêu cầu của Lê Tương Dực, lợi dụng quyền thế và tiền bạc của hắn để trổ hết tài năng xây dựng cho đất nước một toà lâu đài vĩ đại “bền như trăng sao”, có thể “tranh tinh xảo với hoá công” - cho dân ta nghìn thu còn hãnh diện. Theo lời khuyên của Đan Thiềm, Vũ Như Tô đã thay đổi thái độ, chấp nhận xây Cửu Trùng Đài. Khi đó, ông dồn hết tâm trí và bằng mọi giá xây dựng toà đài sao cho thật tráng lệ và hùng vĩ. Ông đã vô tình gây ra biết bao tai hoạ cho nhân dân. Để xây dựng Cửu Trùng Đài, triều đình đã ra lệnh tăng sưu thuế, bắt thêm thợ giỏi, tróc nã, hành hạ những người chống đối. Muôn dân thì căm phẫn vì bị bóc lột đến sức cùng, lực kiệt. Thợ thuyền thì ai oán Vũ Như Tô bởi có quá nhiều những người thợ chết vì tai nạn, vì ông cho chém những kẻ chạy trốn. Công cuộc xây dựng càng đến ngày hoàn công thì mâu thuẫn giữa tập đoàn thống trị sống xa hoa, truỵ lạc với tầng lớp nhân dân nghèo khổ hay giữa Vũ Như Tô với những người thợ lành nghề và người dân lao động mà ông hằng yêu mến càng trở nên căng thẳng và gay gắt (hồi II, III, IV). Lợi dụng tình hình rối ren và mâu thuẫn ấy, Quận công Trịnh Duy Sản – kẻ cầm đầu phe đối lập trong triều đình đã dấy binh nổi loạn, lôi kéo thợ làm phản, giết Lê Tương Dực, Vũ Như Tô, Đan Thiềm. Và Cửu Trùng Đài cũng bị chính những người thợ nổi loạn đập phá, thiêu huỷ (hồi V).
3. Giá trị nội dung
- Qua tấn bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra vấn đề sâu sắc, có ý nghĩa muôn thủa về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ thuật thuần túy cao siêu muôn đời với lợi ích thiết thân và trực tiếp của nhân dân.
4. Giá trị nghệ thuật
- Đoạn trích đã thể hiện những đặc sắc về nghệ thuật kịch của Nguyễn Huy Tưởng: ngôn ngữ kịch điêu luyện, có tính tổng hợp cao; dùng ngôn ngữ hành động nhân vật để khắc họa tính cách, miêu tả tâm trạng, dẫn dắt và đẩy xung đột kịch đến cao trào
III. Dàn ý phân tích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài - tác giả Nguyễn Huy Tưởng
1. Những mâu thuẫn cơ bản
- Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến Lê Tương Dực với nhân dân đang cùng cực vì sưu thuế
- Mâu thuẫn giữa nhân dân với người nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật, giữa khát vọng nghệ thuật với thực tế không thuận chiều
- Vũ Như Tô tích cực xây dựng Cửu trùng đài càng làm cho mâu thuẫn tăng lên, gay gắt thêm vì nhân dân vì càng xây dựng người dân càng khổ cực và lầm than hơn.
- Cách giải quyết mà người dân chọn ở đây là nổi dậy đốt Cửu trùng đài, giết Vũ Như Tô
2. Tính cách và tâm trạng nhân vật Vũ Như Tô
a. Tính cách
- Vũ Như Tô là một người nghệ sĩ khao khát sáng tạo cái đẹp, một thiên tài ngàn năm có một.
- Ông mang trong mình nhân cách một người nghệ sĩ, có hoài bão lớn, có lí tưởng nghệ thuật cao cả.
- Tuy nhiên Vũ Như Tô lại quá đắm say trong đam mê sáng tạo mà quên đi một điều vô cùng quan trọng đó là những sáng tạo đó đang không phù hợp với thực tế.
b. Tâm trạng
- Tâm trạng bi kịch đầy căng thẳng khi ông phải tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Xây Cửu Trùng Đài là đúng hay sai? Nên hay không nên? Là có công hay có tội?
- Nhưng kết quả vẫn không phải là câu trả lời thỏa đáng. Khát vọng nghệ thuật của ông là chính đáng nhưng nó đã đặt sai chỗ, sai thời, xa rời thực tế
- Vũ Như Tô là nhân vật bi kịch trong say mê, khát vọng và trong cả suy nghĩ hành động:
+ Ông không cho việc xây đài là tội ác, đến khi có loạn ông vẫn không trốn vì vẫn tin động cơ làm việc của mình là quang minh chính đại, ông vẫn hi vọng thuyết phục được kẻ cầm đầu bọn nổi loạn.
+ Sự thực tàn nhẫn không như ảo tưởng: Đam Thiềm bị bắt, Cửu Trùng Đài bị đốt thì ông mới bừng tỉnh trong đau đớn kinh hoàng.
+ Tiếng kêu của ông vang lên hòa nhập vào nhau thành nỗi đau bi tráng
3. Nghệ thuật
- Khắc họa hình tượng nhân vật
- Chú trọng thể hiện tính cách diễn biến tâm trạng nhân vật: Đam Thiềm, Vũ Như Tô góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm
- Truyện có xây dựng các mâu thuẫn kịch tính
- Ngôn ngữ kịch điêu luyện, có tính tổng hợp cao, dùng ngôn ngữ, hành động của nhân vật để thể hiện tâm trạng, khắc họa tính cách, dẫn dắt đẩy xung đột kịch đến cao trào
Bài trước: Tổng quan tác phẩm: Chí Phèo - Nam Cao Bài tiếp: Tổng quan về đoạn trích: Tình yêu và thù hận - Uy-li-am Sếch-xpia