Bài 4: Ôn tập ( trang 111 SGK Tin học 4)
Bài thực hành 1 trang 111 SGK Tin học 4: Với mỗi lệnh, hãy tô cùng màu cho ô lệnh ở cột A và ô hành động tương ứng của Rùa ở cột B.
Đáp án:
Bài thực hành 2 trang 111 SGK Tin học 4: Viết các lệnh để Rùa vẽ ra các hình theo mẫu dưới đây (biết rằng góc trong tam giác là 60 độ).
Đáp án:
a) REPEAT 2 [FD 100 RT 90 FD 50 RT 90]
b) REPEAT 3 [FD 100 RT 120]
c) REPEAT 2 [FD 100 RT 90 FD 100 RT 90]
PU
RT 45 FD 20 LT 45
PD
REPEAT 2 [FD 70 RT 90 FD 70 RT 90]
d) RT 90 FD 100
REPEAT 2 [LT 90 FD 100]
LT 90 FD 50
RT 90 FD 50
REPEAT 2 [LT 90 FD 50]
Bài thực hành 3 trang 111 SGK Tin học 4: Điền từ phù hợp vào chỗ chấm (…) trong các câu dưới đây:
Đáp án:a) Muốn Rùa về vị trí xuất phát thì ta sử dụng lệnh HOME.
b) Muốn rùa trở về vị trí xuất phát và xoá màn hình ta sử dụng lệnh CLEAN
c) Biểu tượng của Rùa trên màn hình Logo có hình dạng hình tam giác
d) Sau khi viết câu lệnh HideTurtle (HT) thì rùa sẽ ẩn đi.
e) Sau khi sử dụng lệnh PenUp (PU) thì rùa sẽ không vẽ được nữa.
Bài thực hành 4 trang 112 SGK Tin học 4: Hãy sử dụng lệnh lặp (repeat n) để ra lệnh cho Rùa vẽ các hình dưới đây.
Đáp án:
a) REPEAT 3 [FD 50 RT 90 FD 50 LT 90]
b) REPEAT 3 [FD 40 RT 90 FD 40 LT 90]
RT 90 FD 40
REPEAT 2 [RT 90 FD 40 LT 90 FD 40]
RT 90 FD 40
Bài thực hành 5 trang 112 SGK Tin học 4: Hãy điền vào các ô có dấu hỏi (?) trong bảng lệnh sau đây
Đáp án:Lệnh đầy đủ | Viết tắt | Hành động của Rùa |
Home | Rùa trở về chính giữa sân chơi (vị trí xuất phát) | |
ClearScreen | CS | Rùa trở về vị trí xuất phát. Xoá toàn bộ sân chơi. |
ForwarD n | FD n | Rùa đi về phía trước (n) bước |
RighT k | RT k | Rùa quay phải (k) độ |
BacK n | BK n | Rùa lùi lại sau (n) bước |
Left k | LT k | Rùa quay sang trái (k) độ |
PenUp | PU | Nhấc bút |
PenDown | PD | Hạ bút |
HideTurtle | HT | Rùa ẩn mình |
ShowTurtle | ST | Rùa hiện hình |
Clean | Xoá màn hình và Rùa vẫn giữ nguyên vị trí hiện tại | |
Repeat n [] | Lặp n lần | |
WAIT | Làm chậm câu lệnh | |
BYE | Thoát khỏi phần mềm Logo |